เลือกใช้ ท่อประปา PVC ยังไงให้ถูกต้องเหมาะสมกับการติดตั้งปั๊มน้ำ

ท่อ PVC มีกี่ประเภท?

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับการติดตั้งปั๊มน้ำก็คือท่อประปาครับ การติดตั้งปั๊มน้ำต้องเลือกท่อประปาให้ถูกต้อง การติดตั้งปั๊มน้ำปั๊มน้ำฮิตาชิส่วนใหญ่ใช้เป็นท่อ PVC ท่อ PVC (Polyvinyl Chloride) คือ ท่อที่ทำมาจากวัสดุโพลิไวนิลคลอไรด์ เป็นท่อที่มีความยืดหยุ่นและคงทนต่อการใช้งาน น้ำหนักเบา นิยมใช้ในงาน ระบบประปา ระบบร้อยสายไฟฟ้า ระบบระบายน้ำทิ้ง แต่ทุกคนทราบมั้ยครับว่า ท่อประปา PVC นั้นมีหลากหลายสี แตกต่างกันไปตามการใช้งาน แบบไหนจะเหมาะกับการใช้งานปั๊มน้ำฮิตาชิของเราที่สุด วันนี้เราจะมาแนะนำท่อ PVC ชนิดต่างๆกันครับ

ท่อ PVC มีหลายประเภท แบ่งการใช้งานตามสีของท่อ ดังนี้

1.ท่อสีฟ้า ใช้สำหรับน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค เป็นน้ำดื่ม และใช้ในระบบงานประปาภายในอาคาร *ท่อ PVC สีฟ้า เป็นท่อที่เหมาะกับการติดตั้งกับปั๊มน้ำมากที่สุด

2.ท่อสีเขียว เป็นท่อทำจากวัสดุ PP-R (Polypropylene Random Copolymer) นิยมใช้กับน้ำดี เหมาะสำหรับน้ำประปาร้อน มีความทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดี

3.ท่อสีเหลือง เป็นท่อที่เหมาะกับระบบไฟฟ้า เพราะมีฉนวนไฟฟ้าในตัว ใช้สำหรับสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ ภายในอาคาร

4.ท่อสีขาว ลักษณะการใช้งานเหมือนท่อสีเหลือง แต่ใช้งานได้หลากหลายกว่าท่อสีเหลือง เพราะสามารถโค้งงอได้มากกว่า เน้นดีไซน์ให้คุมโทน ใช้สำหรับงานร้อยสายไฟ สายโทรศัพท์ เดินลอยผนังภายในอาคาร มีความกลมกลืนกับผนังเป็นอย่างดี

5.ท่อสีเทา เป็นท่อที่ชาวเกษตรกรเลือกใช้มากที่สุด เพราะเหมาะสำหรับงานเกษตรกรรม และยังมีสีเทาอีกประเภทหนึ่งที่เหมาะกับงานระบายน้ำทิ้ง ท่อในงานชลประทาน

การวางระบบท่อในการติดตั้งปั๊มน้ำ

สิ่งสำคัญที่สุดท่อที่ใช้ในการติดตั้งปั๊มน้ำควรเลือกท่อที่ได้รับมาตรฐาน มอก. ท่อ PVC ที่สมบูรณ์และมีมาตรฐานของ มอก.จะสามารถรับแรงดันได้อยู่ที่ 8.5 บาร์ ไม่ว่าปั๊มวัตต์สูงแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้ท่อแตกได้ครับ

การติดตั้งท่อกับตัวปั๊มควรติดระดับเดียวกัน ไม่เช่นนั้นท่ออาจแตกร้าวได้

ท่อดูดและท่อจ่ายน้ำของปั๊มควรมีขนาดเท่ากัน หากเล็กหรือใหญ่เกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของปั๊มน้ำลดลงได้

การติดตั้งปั๊มน้ำควรเลือกใช้งานท่อประปาให้ถูกสี ถูกประเภท ถูกขนาด และวางระบบท่อให้ถูกต้องเพื่อให้ได้ทั้งคุณภาพที่ดีในการใช้งาน รวมถึงความปลอดภัยในการใช้น้ำและใช้ไฟฟ้าด้วยนะครับ ด้วยความห่วงใยจากเรา Toyobo Thailand

ดูวิดีโอคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับปั๊มน้ำอื่นๆ ได้ที่  Youtube Channel “Toyobo Thailand Official”

ปั๊มน้ำบ้านฮิตาชิ รุ่น XX Series นวัตกรรมปั๊มน้ำบ้านใหม่ล่าสุดจากฮิตาชิ มีรุ่นที่หลากหลายทั้งปั๊มกลม ปั๊มเหลี่ยม เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน ปั๊มน้ำบ้าน XX Series จากฮิตาชิทุกรุ่น มาพร้อมมอเตอร์ที่ออกแบบให้พลังน้ำแรงสม่ำเสมอ ทนทาน รองรับการใช้งานหนัก วางใจในความปลอดภัย พร้อมการทำงานที่เงียบเป็นพิเศษ ต่ำกว่า 49 เดซิเบล มั่นใจในคุณภาพด้วยกระบวนการผลิตภายใต้การควบคุมมาตรฐานสินค้าญี่ปุ่นอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอน
ด้วยประสบการณ์กว่า 100 ปีในอุตสาหกรรมผลิตปั๊มน้ำบ้าน ได้รับตรามาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม มอก. และฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
ปั๊มน้ำบ้าน XX Series จากฮิตาชิทุกรุ่น รับประกันมอเตอร์นานสูงสุดถึง 10 ปี โดย บริษัท โตโยโบ (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายปั๊มน้ำฮิตาชิในประเทศไทยอย่างเป็นทางการมากว่า 50 ปี

ท่านสามารถซื้อสินค้าปั๊มน้ำฮิตาชิได้ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าชั้นนำ โฮมโปร, ไทวัสดุ, เมกาโฮม, บีเอ็นบี โฮม, โกลบอล เฮ้าส์, บุญถาวร และร้านจำหน่ายใกล้บ้านทั่วประเทศ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปั๊มน้ำฮิตาชิ
หรือปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งาน ได้ที่ บริษัท โตโยโบ (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้จัดจำหน่ายปั๊มน้ำฮิตาชิอย่างเป็นทางการ
📞 โทร. 02-766-3942-48 กด 2 ( จันทร์-ศุกร์ 9:00-17:00 น.)
💬 Inbox เฟสบุคแฟนเพจ Toyobo Thailand
💬 LINE: @toyobothailand > https://lin.ee/b1atDxL

Main Menu

ไซต์นี้ใช้คุกกี้จากเราและพันธมิตรของเราเพื่อให้ประสบการณ์การท่องเว็บของคุณมีประสิทธิภาพ มีความเกี่ยวข้อง สะดวกและเป็นส่วนตัวมากขึ้น ในบางกรณี สิ่งเหล่านี้จำเป็นต่อการทำให้ไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง โดยการเข้าถึงเว็บไซต์นี้ โปรดกด “ตกลง” ถ้าคุณยินยอมให้ใช้คุกกี้ คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าของคุณได้ที่ “การตั้งค่าคุกกี้” สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่
นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าคุกกี้
ตกลง
ไซต์นี้ใช้คุกกี้จากเราและพันธมิตรของเราเพื่อให้ประสบการณ์การท่องเว็บของคุณมีประสิทธิภาพ มีความเกี่ยวข้อง สะดวกและเป็นส่วนตัวมากขึ้น ในบางกรณี สิ่งเหล่านี้จำเป็นต่อการทำให้ไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง โดยการเข้าถึงเว็บไซต์นี้ โปรดกด “ตกลง” ถ้าคุณยินยอมให้ใช้คุกกี้ คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าของคุณได้ที่ “การตั้งค่าคุกกี้” สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าคุกกี้
ตกลง